Trong khuôn khổ chuyến khảo sát thị trường xuất khẩu lao động và BĐS Nhật Bản của một số Hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), trên cơ sở phối hợp thực hiện cùng sự hỗ trợ của một số Nghiệp đoàn, Tập đoàn, Công ty Nhật Bản, Đoàn công tác đã trao đổi sâu và đi khảo sát thực tế việc xử lý đỗ xe (Car Parking) của cư dân tại các khu nhà ở cao tầng, cách xử lý Car Parking tại các khu phố cổ - đường hẹp - người đông, “xe khôn - đất hiếm”.

Trên thực tế, nếu một người nào đó quan tâm đến việc ùn tắc giao thông, đỗ dừng xe của mình và của mọi người xung quanh, khi không đi khảo sát cũng có thể hình dung ra cách xử lý của Nhật Bản. Đó là quy hoạch rõ ràng về giao thông và cư dân nghiêm túc thực hiện các quy hoạch đó; Nhật Bản cũng dành đủ đất cho Car Parking, đáp ứng nhu cầu về lượng xe của cư dân (bao gồm cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức,…) trong tương lai.

Parking xe cho 1 gia đình ( xe đang được nâng lên,hạ xuống ) : từ 1 chỗ chỉ đỗ được 1 xe ,có thể đỗ được đến 3 xe.

Parking xe cho 1 gia đình (xe đang được nâng lên, hạ xuống). Từ 1 chỗ chỉ đỗ được 1 xe, có thể đỗ được đến 3 xe.

Tại Tokyo - Thủ đô của Nhật Bản, có nhiều khu dân cư được hình thành từ "ngàn xưa", đường hẹp, mật độ dân số ngày càng đông (ví dụ như khu có Toà nhà Đại sứ quán Việt Nam), nhưng không hề tắc xe, tắc đường.

Tại khu vực này, xe ô tô phải đi theo quy định 1 chiều trong khu do chính quyền khu đó quy định và giám sát chặt chẽ. Tương tự, tại các khu vực khác, nơi nào đi 2 chiều, 1 chiều tuỳ theo thực tế của khu vực đó để quy hoạch, quy hoạch lại. Người dân đã được học về ứng xử trong giao thông, đi lại, ứng xử nơi công cộng từ nhà trường, trong gia đình,... và tự giác, nghiêm túc thực hiện.

Ở Tokyo, không thấy cảnh xe cộ bị CSGT dừng chặn xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt ở các ngã tư đang đông xe cộ ,người qua lại,…

Đoàn khảo sát đã được đưa đến các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, hầm xe trong các toà nhà cao tầng mới và cũ,... ở các khu vực khác nhau, có quy mô khác nhau. Nếu sử dụng các thiết bị, công nghệ Car Parking của Nhật Bản vào các công trình của Việt Nam có thể thấy có các ưu điểm sau:

Sử dụng được gấp đôi diện tích các tầng hầm hiện có (với diện tích 1 tầng hầm như hiện nay, nếu được lắp đặt thiết bị đỗ xe tự động có thể tăng lên thành 2 tầng); Sử dụng được những mặt bằng hẹp, nhỏ trong các phố cổ để xây dựng được thành điểm đỗ xe nâng hạ tự động; Nhà của các hộ gia đình diện tích không đủ lớn, chỉ có 1 diện tích đủ đỗcho 1 xe ô tô 4 chỗ, có thể lắp đặt thiết bị đỗ xe tự động để có thể có được chỗ đỗ cho 3 xe; Các bãi đỗ xenơi diện tích đủ rộng, việc thiết kế thi công xây dựng sẽ được thực hiện rất nhanh; Nếu sử dụng thiết bị công nghệ nâng hạ, di chuyển xe tự động của Nhật Bản (Made in Japan), chắc chắn về chất lượng sẽ tốt hơn nhiều so với việc dùng thiết bị công nghệ của các nước khác trong khu vực (nhưng lại dễ trúng thầu hơn do giá rẻ hơn và linh hoạt trong đàm phán hơn?).

S

TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch VNREA đang khảo sát thực tế việc xử lý đỗ xe (Car Parking) tạiTokyo.

Bên cạnh các ưu điểm trên, hiện việc sử dụng lắp đặt, mua bán các thiết bị công nghệ của Nhật Bản để xây dựng các điểm đỗ xe (Car Parking) cũng có các hạn chế sau: Chưa có đại lý bán hàng tại Việt Nam; chưa có cơ sở sản xuất cung cấp trực tiếp tại Việt Nam, do đó các đơn đặt hàng nếu có cần khảo sát trước địa điểm, thiết kế để chuyển về Nhật Bản sản xuất, giá bán vì vậy sẽ cao hơn (vốn đã cao hơn so các nguồn cung cấp khác).

Tuy việc xây dựng điểm đỗ xe tự động, bãi xe ngầm tự động,… chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng việc này đã được các đơn vị quản lý giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng nước ta biết đến từ lâu qua khảo sát ở nước ngoài, mời chào của các công ty xây dựng, bán hàng đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc,...

Được biết, khó khăn nhất hiện nay là thói quen đỗ dừng xe tại Việt Nam thường tuỳ tiện, thích thoải mái dù có mất một ít tiền cho các điểm đỗ tự phát, tự do,... ít chịu vào điểm đỗ xe hợp pháp, điểm đỗ xe tự động có thu phí.

Khó khăn tiếp theo để các điểm đỗ xe tự động chưa có nhiều hiện nay do kinh phí đầu tư còn hạn chế, vai trò cộng đồng hoá đầu tư cho các điểm đỗ xe sử dụng thiết bị nâng hạ tự động tăng mặt bằng sử dụng, sự khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân trong nước tham gia còn nhiều khó khăn về thủ tục cộng với giá đất cao, quan hệ để có được dự án phức tạp,... đã vô hình làm chậm lại 1 quá trình phát triển cần thiết đối với 1 lĩnh vực cần được giải quyết nhanh trong giai đoạn hiện nay.

Sự phát triển nào cũng cần thời gian, và trong quá trình phát triển thường có giá phải trả,... Mua được xe đã là một sự cố gắng, là sự phấn đấu của nhiều gia đình Việt Nam, nhưng để có được chỗ để xe thuận tiện, giá trông xe phù hợp ở nơi công cộng, họ không thể tự giải quyết được mà cần sự thấu hiểu, trợ giúp của các đơn vị, tổ chức, cơ quan quản lý về giao thông có liên quan./.

Theo reatimes.vn

Bạn đang đọc bài viết Một hướng giải quyết đỗ xe ở các đô thị tại chuyên mục Nghiên cứu - Đào tạo của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn