Với Việt Nam, theo đánh giá của Liên hợp quốc, nước ta sẽ là một trong 5 quốc gia phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng nhất của tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Trước thực trạng này, Liên hợp quốc và các quốc gia đã có nhiều hành động ứng phó mà điển hình là “Công ước Liên hơp quốc về biến đổi khí hậu”. Cũng trong bối cảnh đó, từ những năm 1990 của thế kỷ trước, Phong trào Công trình Xanh đã ra đời và được coi là hoạt động quan trọng, tích cực và hiệu quả nhất trong các hoạt động có ý thức của toàn cầu ứng phó với Biến đổi khí hậu. Lý do của sự đánh giá này là do các công trình xây dựng (kể từ khi xây dựng, vận hành đến lúc phá hủy) đã thải ra khoảng 50% khí nhà kính CO2 – nguyên nhân chủ yếu gây ra biến đổi khí hậu.

Dù có phản ứng chậm hơn thế giới nhưng từ những năm 2000, Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động tích cực mà điển hình là việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu và Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh, cùng nhiều chương trình hành động thiết thực khác.

Trong tổng thể các hoạt động chống biến đổi khí hậu; có thể nói, việc phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn của đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Với riêng thị trường BĐS, thế giới cũng đã chứng minh, việc ứng dụng phát triển kiến trúc xanh, xây dựng xanh nhằm tạo lập những Công trình Xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường BĐS. Việc tạo lập một thị trường bất động sản xanh đang là mục tiêu, định hướng phát triển của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Chính vì vậy, nhằm ủng hộ chủ trương lớn của Đảng - Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, về tăng trưởng xanh và phát triển Công trình Xanh; đồng thời với mong muốn được chung tay, góp sức với toàn xã hội để thúc đẩy sự phát triển của Công trình Xanh và nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của Công trình Xanh… dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Hiệp hội BĐS Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác triển khai Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh Việt Nam.

Chương trình là một dự án xã hội, hoạt động phi lợi nhuận dưới sự điều phối của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, có sứ mệnh trở thành cầu nối liên kết, là “mái nhà chung” của các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc thúc đẩy phát triển Công trình Xanh; hướng tới hình thành một thị trường BĐS Việt Nam xanh và bền vững.

Với mục đích và ý nghĩa nhân văn đó, Ban điều phối Chương trình kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội chung tay ủng hộ, đồng hành với Chương trình; cùng tích cực phát triển Công trình Xanh và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của các Công trình Xanh.

BAN ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH VẬN ĐỘNG PHÁT TRIỂN CÔNG TRÌNH XANH VIỆT NAM

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp tại chuyên mục Giới thiệu của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn