PV: Capital House là một doanh nghiệp định hướng phát triển xanh tất cả các dự án bất động sản, ông đánh giá thế nào về vai trò của Công trình Xanh trong sự phát triển của đô thị xanh, bền vững?

Ông Trịnh Tùng Bách: Trước hết phải nói Công trình Xanh đã xuất hiện ở thế giới rất lâu rồi. Công trình Xanh là một khái niệm gắn liền với Phát triển bền vững của con người. Ở Việt Nam, những năm gần đây, khái niệm này cũng đã được rất nhiều các bên quan tâm, đã có rất nhiều hành động thiết thực để đẩy mạnh Công trình Xanh. Rõ ràng mục tiêu của Công trình Xanh là tiết kiệm tài nguyên (năng lượng, nước…) và sử dụng nhiều vật liệu thân thiện môi trường không nằm ngoài mục tiêu lớn là phát triển bền vững. Công trình Xanh đơn lẻ chính là những hạt nhân quan trọng để phát triển những khu đô thị xanh thực sự trong tương lai.  

Ông Trịnh Tùng Bách

Ông Trịnh Tùng Bách

PV: Ông có cho rằng trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam là phải làm Công trình Xanh để có một cuộc cách mạng thực sự vì một Đô thị Việt Nam xanh và chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu?

Ông Trịnh Tùng Bách: Mỗi chúng ta ai cũng đều cảm nhận được sự nóng lên của trái đất những năm vừa qua như thế nào. Liên tiếp các năm 2015, 2016 nhiệt độ trung bình bị “phá kỷ lục”, và đến 2017 cũng được dự đoán tương tự, trở thành năm nóng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Rõ ràng sự phát triển nóng và ít quan tâm tới môi trường đang khiến chúng ta phải trả giá. Phát triển xanh, giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường là điều mà mỗi chúng ta phải làm, cho chính thế hệ tương lai của chúng ta. Công trình Xanh cũng vậy, cần phải có một cuộc cách mạng thực sự, cách mạng trong tư duy và cách tiếp cận từ không chỉ chủ đầu tư mà cả người mua nhà để nó thực sự phổ biến và là điều bắt buộc với các chủ đầu tư bất động sản chứ không chỉ là một hình thức nữa!

PV: Có thể nói, Capital House là một doanh nghiệp tiên phong phát triển các dự án xanh từ phân khúc nhà ở xã hội, trung bình tới cao cấp… thời gian qua. Người đi đầu bao giờ cũng gặp không ít bỡ ngỡ và khó khăn. Bằng kinh nghiệm thực tiễn, chính sách nào ông cho là quan trọng nhất, cần thiết nhất với doanh nghiệp phát triển bất động sản xanh trong bối cảnh thị trường BĐS Việt Nam hiện nay?

Ông Trịnh Tùng Bách: Nếu có được những cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước thì thực sự sẽ là một chất xúc tác mạnh giúp các chủ đầu tư mạnh dạn hơn khi làm Công trình Xanh. Ở nước ngoài đã có rất nhiều chính sách để phát triển xanh được áp dụng như: tăng mật độ xây dựng, hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi ở các hạng mục Xanh hay chỉ đơn giản là giảm thời gian phê duyệt hồ sơ… Bất cứ một chính sách hỗ trợ nào của Nhà nước cũng là điều cần thiết và đáng quý, đặc biệt là trong giai đoạn này, khi chúng ta đang thực sự bước những bước đi đầu tiên.

Chính sách nào cũng đều tốt và đáng quý cả, tôi rất hy vọng sẽ sớm có những cơ chế chính sách cho các chủ đầu tư xanh trong tương lai gần. Các chính sách mà các nước đi trước áp dụng có rất nhiều, tôi tin rằng các cơ quan chức năng cũng đang nỗ lực để làm những gì tốt nhất cho sự phát triển chung của chúng ta.

PV: Để góp phần vào cuộc cách mạng đô thị xanh, Capital House đã định hướng thế nào về phát triển một hệ sinh thái xanh trong chiến lược kinh doanh?

Ông Trịnh Tùng Bách: Công trình Xanh là một trong những bước đi đầu tiên của chúng tôi. Trong tương lai gần, viễn cảnh một khu đô thị xanh, một hệ sinh thái xanh sẽ sớm trở thành hiện thực để chào đón khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi đều đã có những kế hoạch trong chiến lược phát triển của mình.

PV: Trong câu chuyện phát triển Xanh thì không thể thiếu yếu tố con người "xanh". Là người góp phần tạo nên những Công trình Xanh, ông muốn nhắn gửi điều gì cho các cư dân của mình?

Ông Trịnh Tùng Bách: Công trình Xanh – Khu đô thị xanh – Hệ sinh thái xanh… mục đích cuối cùng là phục vụ con người, bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ, tiện nghi đồng thời nhìn rộng lớn hơn là góp phần vào việc phát triển bền vững cho toàn xã hội. Chúng tôi rất hy vọng từng khách hàng của mình cảm nhận được màu Xanh trong triết lý sản phẩm của Capital House và chúng tôi cũng luôn đồng hành trong việc xanh hoá các công trình, xanh hoá cuộc sống của từng cá nhân, từng gia đình – những hạt nhân để xanh hoá toàn xã hội.

PV:Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Phương Linh (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Chính sách là chất xúc tác để doanh nghiệp phát triển Công trình Xanh tại chuyên mục Góc nhìn chuyên gia của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn