Sáng nay (18/9/2017), Hội thảo phát động Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2017 đã diễn ra tại Khách sạn Melia (Hà Nội). Đây là một hoạt động chính nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 20017 diễn ra từ 18 -22/9 do Viện Nghiên cứu và Phát triển Đô thị xanh Việt Nam phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc World Bank Group và Hội đồng Công trình Xanh (VGBG) tổ chức; với sự tham gia bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam, Hiệp hội Thiết kế mẫu và Sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo phát động Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2017.

Hội thảo có sự tham dự của gần 200 quan khách trong nước và quốc tế, các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp và tổ chức đến từ Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam, Hiệp hội Thiết kế mẫu và sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam, Viện nghiên cứu và Phát triển Đô thị Xanh Việt Nam, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) cùng các doanh nghiệp như Prime Group, Vingroup, Eurowindow cùng đông đảo cơ quan truyền thông báo chí.

Là người tham gia tham luận đầu tiên, PGS.TS. KTS Hoàng Mạnh Nguyên – Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu và Phát triển Đô thị Xanh cho rằng: “Kiến trúc Xanh là một khái niệm không mới nhưng đã được lồng ghép những tư tưởng mới trước những thách thức của biến đổi khí hậu. Kiến trúc Xanh có thể hiểu là quá trình tích hợp các yếu tố môi trường vào trong thiết kế và phát triển các sản phẩm đô thị và kiến trúc.

Đôi thị hay các công trình kiến trúc đều là các sản phẩm lớn được tạo thành từ rất nhiều sản phẩm nhỏ. Do vậy để có được một Đô thị Xanh hay Kiến trúc Xanh cần xuất phát từ các sản phẩm Xanh và được sử dụng một cách phù hợp.”

Khẳng định rõ tầm quan trọng của các Công trình Xanh, tại Hội thảo, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: "Vừa qua, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ KHCN, Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác triển khai Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam. Hiệp hội đã thành lập Ban điều phối Chương trình với 23 thành viên gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia về Công trình Xanh và lãnh đạo các doanh nghiệp BĐS lớn. Hiệp hội cũng đã xây dựng chương trình hành động cho 5 năm tới với mục tiêu góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS Xanh của Việt Nam.”

“Câu hỏi hiện nay không phải có làm, theo khuynh hướng Công trình Xanh của thế giới hay không mà chúng ta đều thống nhất cao chắc chắn phải theo.

Vấn đề là phải đi vào cụ thể, nêu ra mà không có biện pháp, bước đi cụ thể thì chỉ là phong trào mang tính chất làm đẹp, không có hiệu quả thiết thực” – ông Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam trình bày tham luận tại Hội thảo.

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam cũng cam kết ủng hộ tất cả các chương trình liên quan tới Xanh và sẽ tình nguyện phối hợp tốt với các Hiệp hội khác có liên quan.

Đại diện phía doanh nghiệp rất quan tâm và đã thực hiện hiện dự án Xanh tham gia Hội thảo, ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã chỉ ra những nguyên nhân lý giải cho sự phát triển khiêm tốn của Công trình Xanh ở Việt Nam như do tâm lý e ngại của chủ đầu tư về chi phí phát sinh; tâm lý “xuê xoa” dễ bỏ qua của khách hàng và do thiếu còn thiếu cơ chế chính sách khuyến khích, chậm áp dụng chuẩn quốc gia của Công trình Xanh…

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

Tuy nhiên ông Lê Khắc Hiệp cũng khẳng định, Vingroup sẽ tiếp tục tiên phong trong việc xây dựng các Công trình Xanh. Đây cũng là hành động thiết thực Vingroup đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi để kiến tạo cuộc sống tiện ích, hài hòa, thân thiện với thiên nhiên, môi trường cho khách hàng, cư dân. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của Vingroup đối với cộng đồng.

Còn bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Công trình Xanh Việt Nam (IFC) cho biết, xu hướng phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam không chỉ là tiềm năng, cơ hội mà còn là thách thức không nhỏ với ngành xây dựng nói riêng và toàn cộng đồng nói chung. Để có thể đưa Công trình Xanh Việt Nam sánh vai cùng những cường quốc như Singapore hay Trung Quốc, đòi hỏi nhiều nỗ lực từ bản thân chủ đầu tư và chính quyền địa phương mà trước hết là sự chủ động của chính phủ cùng chính sách hỗ trợ của Nhà nước giúp thị trường xây dựng Xanh trở nên cởi mở hơn.

Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên 2017

Trong khuôn khổ Hội thảo cũng đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên 2017 với giải nhất thuộc về dự án Trường Tiểu học nội trú vùng cao của Nguyễn Mạnh Kiên – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Giải thưởng năm nay đã quy tụ gần 70 đồ án xuất sắc được lựa chọn kỹ càng từ hàng nghìn đồ án tốt nghiệp từ các trường đại học có khoa Kiến trúc – Quy hoạch trên cả nước.

Phương Linh

Bạn đang đọc bài viết Để có Đô thị Xanh hay Kiến trúc Xanh phải xuất phát từ Công trình Xanh tại chuyên mục Góc nhìn chuyên gia của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn