- PV: Chào bà, được xác định là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia thực hiện các dự án CTX, lý do nào bà chn CTX là hướng đi riêng của doanh nghiệp?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Đã 18 năm trải qua hoạt động trong nghành BĐS, trải qua 2, 3 lần chu kỳ biến động của BĐS, có những lúc do quy định khắt khe, cũng có những lúc suy thoái tài chính quốc tế, cũng có khi là do sự không chuẩn mực trong quá trình quá trình quản lý và vận hành BĐS cũng gặp những thăng trầm.

Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc làm sao để tồn tại và phát triển bền vững, cũng có thể là không quá đột phá, khác biệt nhưng phải phát triển được với cái nghề của mình mà vẫn tạo ra công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên, tạo ra những giá trị sống đích thực cho xã hội. Ngoài ra còn là niềm đam mê, trưởng thành hơn trong suy nghĩ nghề nghiệp cũng như trong niềm tin đã chọn và dấn thân.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu-TGĐ Phúc Khang Corporation.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu-TGĐ Phúc Khang Corporation trình bày tham luận trong Hội thảo Phát triển CTX trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Tôi đã đi một số nước trên thế giới như Singapore, Nhật, Thái Lan,… và các nước tiên tiến của nền văn minh Phương Đông, tôi thấy họ đã chọn cho mình một hướng đi riêng của từng nước. Việt Nam mình cũng chỉ mới đến được giai đoạn cơm đủ ăn, áo đủ mặc, nhà đủ để sử dụng. Tôi nhận thấy mình cần phải cải thiện chỉ số nhà ở, nâng cao chỉ số hạnh phúc, chỉ số sức khỏe và nâng cấp tiêu chuẩn sống của người dân. Sự phát triển của đất nước đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực của từng cá nhân trong xã hội.

CTX giúp cho đất nước và nghề nghiệp của tôi phát triển bền vững. Những công trình của chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho người tiêu dùng thì chắc chắc sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tồn tại và phát triển lâu dài, cho dù có xảy ra bất cứ khủng khoảng nào thì các công trình của chúng tôi vẫn có thể phát triển một cách liên tục vì chúng tôi có mục tiêu, chiến lược và khách hàng rõ ràng. Dân số Việt Nam rất trẻ và nhu cầu về nhà ở của Việt Nam được thế giới đánh giá là ở chỉ số vàng thì không có lý do gì sản phẩm của chúng tôi tốt, xanh mà lại không được ủng hộ.

- PV: Xin bà chia sẻ thêm về CTX đầu tiên đã thực hiện của mình? Đâu là cảm hứng để Phúc Khang làm dự án này?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Tôi chịu ảnh hưởng từ một nghệ nhân cây xanh đặc biệt rất nhiều, đó chính là người cha thân yêu của tôi. Từ nhỏ tôi đã được ông truyền thụ những triết lý nhân sinh và tình yêu thiên nhiên, cây cỏ, sông nước trong tôi cũng lớn dần lên từ đó. Người Việt vốn dĩ rất yêu cây cỏ, thích một môi trường sống hòa với thiên nhiên. Phúc Khang đã được định hướng phát triển xanh – nhân văn – truyền thống ngay từ những dự án đầu tiên như Eco Village, Sunflower City, EcoTown, và dự án điển hình và rõ nét nhất có thể kể đến là Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam.

Chúng tôi vẫn tiếp tục kiên định trên hành trình xanh với những chung cư xanh chuẩn Leed (USGBC – Hoa Kỳ) đầy khắt khe và chưa từng có tại Việt Nam. Thời gian đầu chúng tôi rất cô đơn, nhưng đó chỉ là ngoài xã hội còn nội bộ chúng tôi rất đoàn kết một lòng, cùng với các nhà tư vấn CTX Quốc Tế đã cho chúng tôi thấy con đường mà chúng tôi đã lựa chọn là đúng đắn và là xu hướng tất yếu của toàn cầu.

Không theo cách nghĩ thông thường, trong các CTX của chúng tôi thì cây xanh chỉ chiếm khoảng10% trong công trình, yếu tố “xanh” còn lại được thể hiện trong từng không gian sống với không khí tươi, ánh sáng tự nhiên, vật liệu xanh, vật liệu bền vững, tiết kiệm năng lượng điện, nước,… .

Hiện tại, với sự hợp lực cùng các nhà thầu hạng A+,  dự án Chung cư xanh chuẩn Leed đầu tiên tại Việt Nam – Diamond Lotus Riverside chuẩn bị cất nóc và quý 1/2018 chúng tôi sẽ giao những sản phẩm đầu tiên cho khách hàng.

- PV: CTX đến hôm nay vẫn là một khái niệm lạ với nhiều người, khó khăn lớn nhất của bà khi bắt đầu theo đuổi con đường này là gì?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu:  Vì khi bắt đầu đó chỉ là ý tưởng, là bản vẽ chứ không phải là một công trình đồ sộ như ngày hôm nay nên thuyết phục mọi người tin rằng mình làm thật là điều rất khó. Nguyên vật liệu chuẩn xanh, thiết kế xanh, công nghệ xây dựng xanh, nguồn nhân lực xanh,... cũng là một trong những trở ngại của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã có những buổi làm việc cực lực, không kể ngày đêm cùng với đối tác để tìm ra những giải pháp để biến “ước mơ xanh” trở thành hiện thực, đảm bảo cho dự án “xanh” ngay từ khâu thiết kế, xây dựng và vận hành .  

Chúng tôi đã có quỹ đất lớn, những cơ hội đầu tư rất lớn nhưng khi tìm đến các nhà thầu thì họ lại cho rằng tôi là “lạ”, thậm chí là  “không bình thường”. Tôi nhớ nhất câu nói vừa thân thiện vừa chân tình của anh Nguyễn Bá Dương “Em bị điên à”. Sau một thời gian dài, tôi mới thuyết phục được anh ấy và nay CotecCons đã trở thành đối tác chiến lược của Phúc Khang sẽ cùng đồng hành với chúng tôi phát triển thêm nhiều dự án chuẩn xanh mới. Điều đó phần nào minh chứng được rằng, sự chân thành và cầu thị, lòng quyết tâm từ trái tim củ chúng tôi đã chạm đến được trái tim của mọi người, và có lẽ đến bây giờ mọi người đã hiểu chúng tôi hơn.

Dự án Làng sen Việt của Phúc Khang

Dự án Làng sen Việt Nam của Phúc Khang

- PV: Với những tiêu chí hiện nay về CTX, theo bà sẽ khuyến khích được bao nhiêu % dự án sẽ tham gia CTX?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Bất cứ thành công nào đều có một quá trình, chúng tôi chỉ mới ở giai đoạn đầu: giai đoạn khẳng định mình đang và làm được công trình xanh với những thực chứng trực quan. Tôi nghĩ thế giới làm được thì mình cũng làm được, quan trọng là sự can đảm, quyết tâm của mỗi chủ đầu tư, sự đồng lòng của “chuỗi liên kết các nhà trong phát triển CTX”. Chúng tôi cũng rất cần Nhà nước vào cuộc hỗ trợ với các chính sách khuyến khích CTX phát triển.

Chúng tôi làm CTX, chia sẻ kiến thức về CTX, hy vọng góp phần giáo dục thị trường, kích thích nhu cầu sống Xanh cho khách hàng, của nhân viên và các cấp quản lý để tự họ có động lực sống Xanh và chung tay phát triển CTX. Thay đổi nhận thức bằng trang bị kiến thức, và thay đổi tư duy ý thức của mỗi người. Nghĩ về CTX, làm về CTX có những hành vi Xanh để tạo thành một văn hóa Xanh thì xã hội sẽ hình thành thói quen Xanh.

- PV: Sau Diamond Lotus, Phúc Khang có cam kết tất cả các công trình tiếp theo sẽ là CTX hay không?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Tất cả các công trình trong tương lai chúng tôi sẽ đi theo tiêu chí xanh phù hợp, trước mắt chúng tôi các chuẩn Leed (USGBC - Hoa Kỳ), Lotus (VGBC – Việt Nam), và tiếp theo có thể là chuẩn Edge (IFC – Tổ chức ngân hàng thế giới, … sẽ được áp dụng cho những đô thị thấp tầng ở vùng ngoại ô, vùng ven thành phố đến cả những chung cư xanh, các khu phức hợp tọa lạc ngay trung tâm thành phố. Chúng tôi tin rằng, khi đã kiến tạo được những CTX chính phẩm thực thụ và đã có kinh nghiệm về phát triển CTX thì những đứa con tinh thần sau này không có cớ gì không thực hiện được. Mục tiêu cải tiến công trình sau khác biệt và tốt hơn công trình trước.

Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục kiên định với sứ mệnh "tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu". Đó cũng là một cách mà Phúc Khang cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ trong suốt thời gian qua.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Tòng (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Tổng Giám đốc Phúc Khang: “Tôi từng rất cô đơn khi theo đuổi Công trình Xanh” tại chuyên mục Góc nhìn chuyên gia của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn