Xóa bỏ định kiến, khởi đầu Xanh

Cách đây khoảng 5 năm, khi câu chuyện về Công trình Xanh vẫn còn xa lạ ở Việt Nam thì một doanh nghiệp vừa bước vào lĩnh vực bất động sản đã khởi công một dự án nhà ở xã hội Xanh. Dự án EcoHome 1 của Capital House  đã gây sự tò mò lẫn khó hiểu của nhiều chủ đầu tư khi một doanh nghiệp nhỏ lại chọn cách bỏ thêm chi phí để làm một dự án nhà ở xã hội, một phân khúc nhà có tỷ suất lợi nhuận thấp. Trong khi thực tế, muốn mua được một suất nhà ở xã hội, người ta phải “xếp hàng dài” chưa chắc tới lượt.

Để có thể dũng cảm làm điều này chính ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc Capital House từng chia sẻ rằng mình phải xóa bỏ những hiểu lầm và định kiến về Công trình Xanh. Công trình Xanh không đơn thuần là chuyện xanh lá, xanh cây, cũng như không phải dự án “móc túi” nhà đầu tư thêm tới 20-30% chi phí xây dựng.

Với triết lý “Làm Công trình Xanh là lợi mình, lợi người”, ông Đạt đã chứng minh màn chào sân bất động sản của Capital House đúng. EcoHome là chuỗi sản phẩm đầu tiên ghi dấu ấn Capital House trên thị trường bằng dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp. Với tiêu chí xanh – bền vững, giá thấp nhưng chất lượng không thấp EcoHome 1 và EcoHome 2 đã giúp Capital House trở thành doanh nghiệp tiên phong khởi xướng Công trình Xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình và là xu thế mới tại Việt Nam.

Một loạt những sản phẩm tiếp theo của Capital House theo phân khúc cao cấp như EcoLife Capitol và EcoLife Tây Hồ cũng đã đạt chứng chỉ Xanh. Capital House quyết tâm phát triển tất cả các dự án của mình theo hướng Xanh. Hiện giờ trên thị trường, người ta biết tới Capital House là nhà phát triển BĐS Xanh tiên phong của khu vực phía Bắc.

Dự án Ecolife Capitol đạt hai chứng chỉ Xanh quốc tế EDGE.

Dự án Ecolife Capitol đạt hai chứng chỉ Xanh quốc tế EDGE.

Cũng chọn chiến lược phát triển Xanh, Phúc Khang được biết tới là nhà phát triển BĐS Xanh nổi bật nhất thị trường phía Nam. Thế nhưng những ngày đầu bắt tay làm dự án Xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phúc Khang từng chia sẻ rằng nhiều nhà thầu thấy “không bình thường”. Bà vẫn nhớ nhất câu nói vừa thân thiện vừa chân tình của ông Nguyễn Bá Dương – Tổng giám đốc ContecCons “Em bị điên à”. Sau một thời gian dài, bà mới thuyết phục được ông Dương và nay CotecCons đã trở thành đối tác chiến lược của Phúc Khang và cùng đồng hành phát triển thêm nhiều dự án chuẩn Xanh mới.

Lợi mình, lợi người

Tại sao chúng ta phải làm Công trình Xanh? Một thực tế là các công trình từ khi xây dựng, vận hành đến lúc phá hủy đã thải ra khoảng 50% khí nhà kính CO2 – nguyên nhân chủ yếu gây ra Biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đã, đang là một trong những thách thức lớn nhất, mang tính toàn cầu và có nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của cả nhân loại.

Quá nhiều lợi ích các Công trình Xanh mang lại cho cư dân cũng như sự phát triển bền vững. Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam khẳng định làm Công trình Xanh được nhiều lợi ích mang tính toàn cầu, mang tính xã hội. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng chúng ta phải giải quyết vấn đề lợi ích chủ đầu tư. Bởi lợi ích là động lực. Bởi doanh nghiệp là phải nói tới lợi ích.

Công trình Xanh mang lại nhiều tiện ích cho cư dân.

Công trình Xanh mang lại nhiều tiện ích cho cư dân.

Thực tế đã chứng minh làm Công trình Xanh mang lại nhiều giá trị cho chủ đầu tư. Chính ông Trịnh Tùng Bách - Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển – Capital House khẳng định làm Công trình Xanh dễ bán hơn. Trên thế giới, các Công trình Xanh đều có giá bán tốt hơn từ 4% so với các công trình tương tự thiếu các yếu tố này. Theo những khảo sát từ Mỹ, Singapore, các Công trình Xanh đều có mức độ tiêu thụ, thu hồi vốn nhanh hơn khiến khách hàng hài lòng và nâng cao giá trị thương hiệu của chủ đầu tư.

Nhưng thực sự để làm Công trình Xanh ở Việt Nam thì phải là những chủ đầu tư có tâm vì không ít rào cản. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp tiên phong như Capital House, Phúc Khang và những hành động thiết thực của Chương trình Vận động phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam, thị trường BĐS Xanh của chúng ta sẽ có những cuộc cách mạng. Các nhà phát triển BĐS Xanh Việt Nam sẽ không đơn độc trên hành trình nhiều hoa hồng nhưng không ít chông gai này.

Phương Linh

Bạn đang đọc bài viết Xóa bỏ định kiến để làm cách mạng bất động sản Xanh ở Việt Nam tại chuyên mục Nghiên cứu - Tham khảo của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn