Giám đốc của GBCA bà Romilly Madew nhận thấy chứng nhận này của Opera House là một sự “thích thú đầy ngạc nhiên". Những người quan tâm có thể thấy được rằng hầu hết công trình tại Úc đều được chứng nhận là Công trình Xanh. 860 trong tổng số 970 công trình được xếp hạng là những công trình mới xây.

Nhà hát Opera House thực sự không còn là một công trình mới và gặp rất nhiều thách thức khi cạnh tranh với những công trình khác để đạt được thứ hạng xanh này.  

Các cải cách xanh của công trình Opera House là hệ thống làm lạnh nước biển, hệ thống điều kiển ánh sáng tiết kiệm năng lượng qua việc sử dụng hệ thống đèn led giúp tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện năng tới 75% và những hình thức vệ sinh tòa nhà thân thiện với sinh thái.

Giám đốc của Sydney Opera House, ông Greg McTaggart từng chia sẻ niềm tự hào về chứng nhận xanh này: “Tòa nhà Opera House là biểu tượng của Sydney đồng thời là biểu tượng của một nước Úc hiện đại vì thế chắc chắn nó luôn phải đề ra những tiêu chuẩn. Việc GBCA chứng nhận Opera House là một thông điệp rõ ràng chứng tỏ một điều rằng Sydney Opera House không cần phải luôn mới”, hay thậm chí những tòa nhà lịch sử và mang tính biểu tượng hoàn toàn có thể trở thành những tòa nhà vững chãi lừng danh trên thế giới.

Bà Madew cho biết bà có một niềm tin rằng việc cải tạo những tòa nhà đang tồn tại là "đáng tiền", và thành công của Nhà hát Opera House chỉ ra rằng sự nâng cấp tính hiệu quả của các tòa nhà là thực sự có thể với những công trình đã tồn tại nhiều năm. “Nếu bạn có thể hóa xanh công trình Opera House thì bạn cũng có thể hóa xanh mọi thứ khác” - giám đốc GBCA cho biết. 

Nhà hát này được Nữ Hoàng Elizabeth II khai trương vào năm 1973. Nhà hát có đến 1.000 phòng và 5 rạp hát, mỗi năm có hơn 2.000.000 người đến tham dự khoảng 3.000 chương trình biểu diễn ở đây. Công trình bao gồm 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Các nhà hát có hình một loạt các con sò được biểu trưng bằng cách cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch được đặt ở 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò khác. 

Bên trong nhà hát

Bên trong nhà hát

Opera Sydney cũng được nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ, ca sĩ và các cặp uyên ương từ khắp nơi trên thế giới đã tụ hội về để chụp ảnh, sáng tác, dựng album và tổ chức lễ cưới mơ ước. Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Hàng năm nơi đây thu hút hơn 7 triệu lượt du khách đến tham quan.

Tọa lạc ở ngay bến cảng Sydney lừng danh, tòa nhà và khung cảnh xung quanh tạo nên một hình ảnh nước Úc đặc trưng để mỗi khi nhắc đến nhà hát Opera Sydney ai cũng nghĩ ngay đó là biểu tượng của đất nước chuột túi này. Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm lớn hay chào năm mới, màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật nhìn từ vịnh biển Sydney luôn là một trong những hình ảnh gây ấn tượng với hàng triệu người trên thế giới.

Lam Anh (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhà hát Opera Sydney: Công trình nổi tiếng nhận 4 ngôi sao xanh tại chuyên mục Dự án tiêu biểu của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn