Những thay đổi đáng chú ý của chứng nhận Green Star đó là:

- Yêu cầu tối thiểu hóa lượng khí thải nhà kính phát ra đối với các công trình được chứng nhận 5 và 6 sao từ Green Star.

- Có các biện pháp để thiết lập công suất công nghiệp trong việc kiểm tra độ kín khí.

- Nhiều vật liệu mới được khuyến khích sử dụng như loại gỗ có kết cấu bền vững.

- Đặt ra yêu cầu mới trong việc nâng cao sức khoẻ và phúc lợi cho công nhân xây dựng.

Trưởng bộ phận Chuyển đổi thị trường của GBCA, Jorge Chapa cho biết: "Bên cạnh một số thay đổi nhỏ, chứng nhận công trình xanh Green Star sẽ tiếp tục phát triển, thúc đẩy sự đổi mới trong thiết kế và xây dựng bền vững".

Phần mái lắp hệ thống năng lượng mặt trời của một công trình xanh tại Australia.

Phần mái lắp hệ thống năng lượng mặt trời của một công trình xanh tại Australia.

Yêu cầu tối thiểu hóa lượng khí thải nhà kính phát ra

Hiện nay, một dự án với chứng nhận 5 sao của Green Star được yêu cầu phải đạt được 3 điểm từ Green Star trong lĩnh vưc giảm khí thải nhà kính, và có 25% hiệu quả cao hơn so với một tòa nhà tiêu chuẩn.

Một công trình được chứng nhận 6 sao phải đạt được tối thiểu 6 điểm và chứng minh hiệu quả làm việc lên tới xấp xỉ 40% so với tiêu chuẩn.

Ông Chapa bày tỏ: "Phân tích của chúng tôi đã chỉ ra rằng 95% các dự án được chứng nhận của Green Star đều đáp ứng các tiêu chí này. Do đó, đây không phải là thay đổi lớn ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, phân tích đưa ra một tín hiệu mừng cho thị trường, đó là chúng ta đang ưu tiên cho việc cắt giảm carbon. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường các yêu cầu này theo thời gian”.

Kiểm tra độ kín khí

Một yêu cầu mới về "Kiểm tra độ thấm của không khí" được đánh giá một phần quan trọng, góp phần giúp các công trình đạt được thêm hai điểm từ chứng nhận Green Star.

Sử dụng gỗ có kết cấu bền vững

Ban đầu gỗ xây dựng trong các công trình được quy định là các loại như gỗ dán ghép và gỗ dán. Tuy nhiên, sau khi tìm kiếm thông tin phản hồi từ các ngành, yêu cầu trên đã được mở rộng, tức là bao gồm tất cả loại gỗ có kết cấu bền vững.

Cải thiện môi trường làm việc của công nhân xây dựng

Tên gọi "Quản lý môi trường xây dựng" đã được đổi thành "Thực tiễn xây dựng có trách nhiệm". Đây là điểm mới cho các nhóm dự án thể hiện sự hỗ trợ nhân viên với dịch vụ chất lượng cao nhờ các chương trình y tế và phúc lợi.

Ông Chapa khẳng định: "Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe tinh thần của nhân viên trong ngành xây dựng không tốt bằng những người làm trong các ngành công nghiệp khác. Qúa trình đổi mới này của Green Star đã khẳng định sự thật: một công trình xây dựng sẽ không thể bền vững nếu như sức khỏe của công nhân xây dựng không được chăm sóc tốt."

"Khi Green Star phát triển, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới để hợp tác với các ngành công nghiệp và cùng tìm ra những giải pháp bền vững" - ông Chapa chia sẻ. Dù chưa thể chắc chắn hoàn toàn về tính toàn vẹn của hệ thống đánh giá nhưng GBCA sẽ linh hoạt trong cách làm việc với các nhóm dự án để có được kết quả tốt nhất cho ngành công nghiệp xây dựng và môi trường.

Thu Hiền (Nguồn: reneweconomy.com.au)

Bạn đang đọc bài viết Chứng nhận Green Star ngày càng "xanh tận gốc" tại chuyên mục Tin tức của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn