Trong cuộc tiếp ông Frank Rijsberman, Tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) mới đây tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, tăng trưởng xanh vừa là nhu cầu, nhưng cũng là trách nhiệm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam hiện đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển theo chiều sâu, tiết kiệm vốn, năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng còn nhấn mạnh Việt Nam không chờ đợi đến khi trở nên giàu có mới quan tâm đến phát triển xanh.

Việt Nam đang có những bước đi trên hành trình làm cách mạng bất động sản xanh.

Việt Nam đang có những bước đi đầu trên hành trình làm cách mạng bất động sản xanh.

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển xanh nên thời gian vừa qua Chính phủ đã có những chính sách tác động để hỗ trợ tầm vĩ mô. Ngày 31/10/2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1670/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020.

Mục tiêu của Chương trình nhằm phát huy năng lực của toàn đất nước, tiến hành đồng thời các giải pháp thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và tài sản. Tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của con người và các hệ thống tự nhiên; Tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững.

Đối với hợp phần tăng trưởng xanh, mục tiêu đến năm 2020 giảm phát thải khí nhà kính 8 - 10% so với năm 2010; Giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP 1 - 1,5% mỗi năm. Ngoài ra, xây dựng trung tâm nghiên cứu, đào tạo ứng dụng và chuyển giao công nghệ xanh tại Việt Nam với quy mô 50 ha.

Riêng Thủ đô Hà Nội, ngày 27/11/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 6010/UBND-KT cho ý kiến về thực hiện Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020.

Trong lĩnh vực bất động sản xanh, năm 2017 vừa qua đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ với số lượng dự án đăng ký mới tăng vọt. Những con số tổng kết thực sự mang tới nhiều tín hiệu vui cho bất động sản xanh nước ta.

Theo thông tin từ trang web chính thức của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC, tính đến cuối năm 2017, Việt Nam có tổng số 87 dự án LEED. Trong đó, 39 dự án đã được cấp chứng nhận chính thức.

Tính riêng trong năm 2017, Việt Nam có 18 dự án đạt chứng nhận LEED, cao gấp gần 4 lần so với năm 2016.

Bên cạnh LEED, năm 2017, Chứng nhận LOTUS cũng có sự tăng trưởng ngoạn mục với số lượng dự án LOTUS đã đạt con số 41, tăng thêm 19 dự án so với năm 2016. Trong số đó, 14 dự án đã hoàn thành giai đoạn xây dựng và đạt Chứng nhận LOTUS chính thức.

Theo thông tin từ IFC, tổng diện tích mặt sàn được cấp chứng chỉ EDGE cũng đạt hơn 1 triệu m2 trong năm 2017. Đặc biệt, các chủ đầu tư đã chủ động tiếp cận làm công trình xanh theo chuẩn EDGE hơn hẳn những năm trước.

Tiếp nối những thành tựu về công trình xanh của năm 2017, nhiều chuyên gia đánh giá năm 2018, các dự án xanh sẽ khởi sắc hơn khi nhận thức đã có nhiều sự thay đổi trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Frank Rijsberman cũng đánh giá, thời gian gần đây, nhận thức về tăng trưởng xanh đã có sự thay đổi tích cực. Theo đó, các mục tiêu tăng trưởng xanh đã trở thành ưu tiên của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông khẳng định, tăng trưởng xanh cũng là cơ hội cho nhiều quốc gia.

Dự báo về thị trường bất động sản 2018, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành viên Ban điều phối Chương trình Vận động phát triển Công trình xanh Việt Nam cũng nhận định công trình xanh là một điểm sáng của năm nay. Ông khẳng định, công trình xanh là một xu thế tất yếu và nói về tất yếu thì không thể đứng ngoài cuộc, sớm hoặc muộn, nhanh hoặc chậm, chúng ta đã thực sự vào "cuộc chơi".

Phương Linh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều động lực để làm cách mạng bất động sản xanh năm 2018 tại chuyên mục Tin tức của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn