Vươn lên từ vùng đất đầm lầy hoang hóa, dân cư thưa thớt khi xưa qua 20 năm công cuộc phát triển, Phú Mỹ Hưng từng bước trở thành một khu đô thị đa chức năng kiểu mẫu, là một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa, giáo dục, cư trú, giải trí... vươn nét kiêu sa đến khắp mọi miền đất nước tại động lực cho sự phát triển phía Nam và Đông Nam Thành phố.

Tọa lạc tại khu Nam Sài Gòn, quận 7, TP HCM, Trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng rộng 409ha được quy hoạch bài bản. Điểm nổi bật của khu đô thị này là không gian xanh với tỷ lệ diện tích cây xanh bình quân trên mỗi đầu người lên đến 8,9m2. Tận dụng lợi thế vị trí nằm cạnh dòng sông cảnh quan, tọa lạc tại vùng đất có hệ thống sông rạch đa dạng, chủ đầu tư đã quy hoạch Phú Mỹ Hưng thành khu đô thị hiện đại kết nối hài hòa với thiên nhiên. Các mảng xanh bố trí xuyên suốt tạo thành công viên, khu bảo tồn, sân golf, khu giải trí trong lòng các khu dân cư.

Quy hoạch khu trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng chia làm 8 tiểu khu nhằm đáp ứng các chức năng của không gian ở, vừa đáp ứng tiện ích phục vụ người dân trong từng khu cũng như toàn đô thị. Tất cả các tiểu khu đều tuân theo chuẩn kiến trúc xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Phần lớn các khu căn hộ, biệt thự đầu có diện tích không gian xanh mở và giao thông nội bộ chiếm 40-60%. Cư dân còn có thể thả bộ đến công viên ngay sát nhà để thư giãn hoặc đi dạo đến những tiện ích đô thị kề bên như siêu thị, khu vui chơi, trường học...

Cùng ngắm những hình ảnh của khu đô thị kiểu mẫu của TP.HCM:

Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, những không gian xanh như thế này trở nên hiếm hoi. Tuy nhiên đây là những không gian thường thấy ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cho dù tại một khu căn hộ hay ở khu thương mại, văn phòng. Trong ảnh là một góc khu trung tâm thương mại tài chính quốc tế. (Ảnh: Phạm Hữu Khánh)

Cảnh quan khu cầu Ánh Sao như một bức tranh hấp dẫn về màu sắc, bố cục, đường nét và tính hữu dụng, thu hút cư dân rời khỏi 4 bức tường nhà khô cứng để hòa mình với cây xanh, mặt nước, nắng gió và không khí. (Ảnh: Phạm Hữu Khánh).

Bố trí khoảng cách các công viên hợp lý giữa khu nhà ở và tiện ích như trường học, siêu thị… Những công viên này vừa là điểm đến để thư giãn, vừa là những con đường dạo kết nối người dân từ nhà đến những tiện ích đô thị. (Ảnh: Phạm Hữu Khánh).

Quy hoạch khu trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng chia làm 8 tiểu khu nhằm đáp ứng các chức năng của không gian ở, vừa đáp ứng tiện ích phục vụ người dân trong từng khu cũng như toàn đô thị. Cho dù là khu thương mại, khu dân cư hay khu phức hợp thì kiến trúc xanh hướng đến phát triển bền vững đều được ứng dụng trong từng tiểu khu tạo sự đồng bộ toàn diện. (Ảnh: Phạm Hữu Khánh). 

Trẻ em ở Phú Mỹ Hưng được tạo điều kiện để thưởng thức thế giới tự nhiên ngay bên “hiên” nhà mình. Các em có thể lắng nghe chim hót, đón bình minh, ngửi mùi cỏ, ngắm hoàng hôn chuyển mình cùng với những đám mây thay hình đổi dạng một cách thú vị hay đơn giản chỉ là những trò chơi mình yêu thích.

Nhà gỗ đón gió hài hòa trong màu xanh cây hoa và mặt nước chính là nơi giúp cư dân để lại thế giới ồn ào căng thẳng ở bên ngoài, nghỉ ngơi và hòa mình với thiên nhiên. Trong ảnh là một góc công viên Nam Viên có diện tích 2ha. (Ảnh: Bùi Ngọc Huy Bình)

Một góc trục đại lộ Nguyễn Lương Bằng. Những trục đại lộ xanh này là tâm trục để các cao ốc đa chức năng phát triển xoay quanh nó. Màu xanh luôn hiện diện ở những nẻo đường. (Ảnh: Trần Cao Bảo Long).

Được phát triển với chức năng là không gian dành cho cộng đồng, khu The Crescent hiện là điểm đến của cư dân để dạo bộ, hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh sông nước giữa tổng thể kiến trúc hiện đại. (Ảnh: Phạm Hữu Khánh).

Phần lớn các khu căn hộ, biệt thự đầu có tỷ lệ không gian xanh mở và giao thông nội bộ 40-60%. Bước ra khỏi nhà, điều đầu tên người dân nhìn thấy là thiên nhiên xanh tươi có cây cỏ, gió mát. (Ảnh: Nguyễn Hà Anh).

Một góc khu biệt thự lâu đài Chateau. Sau những giờ làm việc căng thẳng, cư dân trở về với tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên rộng lớn, một trải nghiệm đáng giá đối với người dân thành phố. (Ảnh: Phạm Hữu Khánh).

Theo Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Phú Mỹ Hưng - Khu đô thị xanh kiểu mẫu của Sài Gòn tại chuyên mục Dự án tiêu biểu của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn