Hibino Sekkei từ lâu đã là một trong những công ty thiết kế nội thất nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản.

Từ năm 1972 tới nay, trải qua hơn 3 thập kỷ thành lập và phát triển, thương hiệu này đã xây dựng hơn 350 trường mẫu giáo và sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thành 26 công trình trường học.

Các hạng mục của Hibino Sekkei chủ yếu liên quan tới thiết kế nhà ở, cửa hàng, công trình công cộng…

Cách đây không lâu, công ty này đã kết hợp cùng thương hiệu nội thất Youji no Shiro để hình thành tổ hợp “Hibino Sekkei + Youji no Shiro” chuyên thiết kế vườn trẻ thông minh.

Báo chí Nhật Bản từng nhiều lần ca ngợi về những mẫu nhà trẻ với thiết kế thông minh và tiết kiệm năng lượng của tổ hợp thương hiệu này. 

Báo chí Nhật Bản từng nhiều lần ca ngợi về những mẫu nhà trẻ với thiết kế thông minh và tiết kiệm năng lượng của tổ hợp thương hiệu này. 

Năm 2015, mẫu thiết kế nhà trẻ của “Hibino Sekkei + Youji no Shiro” từng lọt top “Những thiết kế có lượt xem cao nhất” trên mạng.

Mới đây, tổ hợp thương hiệu thiết kế và xây dựng này đã hoàn thành công trình nâng cấp trường mẫu giáo Atsugi Nozomi (nằm tại Atsugi, tỉnh Kanagawa). Trước khi được cải tiến và nâng cấp, kiến trúc của ngôi trường này đã có tuổi đời lên tới 42 năm.

Nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh tại đây, cũng nhằm đón đầu xu hướng xây dựng “công trình xanh”, tổ hợp thiết kế và xây dựng “Hibino Sekkei + Youji no Shiro” đã cải tiến kiến trúc của ngôi trường mẫu giáo tại Atsugi với mục tiêu vừa đối phó được với các trận động đất thường xuyên xảy ra, lại vừa tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Theo dự án, công ty sẽ không phá dỡ hoàn toàn những tòa nhà ban đầu. Họ muốn cải tiến ngôi trường nhưng vẫn giữ được nét hoài cổ hiếm có của nó.

Toàn bộ quang cảnh trường mẫu giáo Atsugi Nozomi sau khi hoàn thiện.

Toàn bộ quang cảnh trường mẫu giáo Atsugi Nozomi sau khi hoàn thiện.

Kiến trúc mới của trường mẫu giáo được quy hoạch thành những căn nhà hai tầng. Hàng lang bên trong có chiều rộng 5 mét vuông, nối liền với hai dãy phòng học và phòng thể chất.

Gỗ là nguyên liệu nội thất chủ yếu của “vườn trẻ trong mơ” này. Chất liệu này được dùng làm kệ sách, ghế ngồi, lan can, cầu thang…

Tông màu chủ yếu của phòng học là trắng, kết hợp cùng sắc vàng nhạt của những vật liệu gỗ. Xen kẽ với những bức tường bằng gạch truyền thống là những tường kính chịu lực để tăng độ liên kết của các không gian.

Trần nhà áp dụng hệ thống đèn treo hiện đại, bài trí theo trục cân đối, khiến cho không gian trở nên hòa nhã.

Cách thiết kế không gian bên trong “vườn trẻ trong mơ” này rất đề cao tính liên kết.

Cách thiết kế không gian bên trong “vườn trẻ trong mơ” này rất đề cao tính liên kết.

Đặc biệt, các thiết bị nội thất của nơi đây được thiết kế rất đa năng với nhiều mục đích sử dụng. Ví dụ như giá sách đều có thể dùng làm chỗ ngồi, chỗ để đồ chơi, gầm cầu thang cũng có thể trở thành vị trí lý tưởng cho trẻ đọc sách, nghỉ ngơi…

Đại diện phía công ty xây dựng chia sẻ: “Trong vài năm trở lại đây, khả năng vận động và sức sáng tạo của các trẻ em đang trở nên bị gò bó, thui chột. Chúng tôi hy vọng những thiết kế này sẽ tạo nên một môi trường lý tưởng để nâng cao khả năng của các em”.

Điểm nhấn của “vườn trẻ trong mơ” trong việc đón đầu xu hướng xây dựng “công trình xanh” chính là việc tiết kiệm năng lượng thông qua tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Việc trang bị những bức tường làm từ kính chịu lực vừa cho phép các giáo viên dễ dàng quản lý học sinh ở nhiều không gian khác nhau, vừa không gian này được chiếu sáng bởi ánh nắng tự nhiên suốt cả ngày.

Trong khu vực sinh hoạt chung, các kiến trúc sư đã thiết kế một tấm bảng đen lớn đối diện với bức tường có các mấu leo núi giả giúp các em có thể vừa học văn hóa, vừa học thể chất ngay trong lớp.

Bên cạnh là lớp kính đón ánh nắng tự nhiên để các bé dễ dàng hòa nhập với thiên nhiên trong quá trình học hỏi.

Dưới đây là một số hình ảnh khác của “vườn trẻ trong mơ” tại trường mẫu giáo Atsugi Nozomi Nhật Bản:

 

Như Quỳnh (Nguồn: qdaily.com)

Bạn đang đọc bài viết “Vườn trẻ trong mơ” vừa chịu động đất vừa tiết kiệm năng lượng tại chuyên mục Dự án tiêu biểu của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn