Một công ty kiến trúc có trụ sở ở Los Angeles vừa hoàn thành công trình Biomedical Campus Health Sciences Education Building tại Phoenix, bang Arizona. Tòa nhà khổng lồ vừa đạt chứng chỉ Bạc LEED này được bao phủ một lớp gồm 5.000 tấm đồng tái chế nhằm tạo ra một vỏ bọc kiên cố có thể chống chịu lại khí hậu sa mạc vô cùng khắc nghiệt ở đây.

Nằm trong khu vực Phoenix Biomedical Campus, tòa nhà 10 tầng đồ sộ này rộng hơn 23.000 m2, có 2 khán phòng đủ cho 80 người ngồi, cùng với 8 tầng dành riêng cho không gian nghiên cứu. Lối thiết kế che phủ đầy tân tiến của công trình được lấy cảm hứng từ nhu cầu tạo ra một tòa nhà vững chắc có thể chịu được khí hậu cực kỳ khô cằn của Arizona mà vẫn đem lại một không gian bên trong đủ thoải mái.

Để tạo ra được lớp che phủ hoàn hảo, các kiến trúc sư đã sử dụng gần 136 tấn đồng tái chế được đúc thành khuôn, với mong muốn đem lại một tấm chắn bảo vệ không gian bên trong khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp mà vẫn đảm bảo sự thông thoáng khí.

Các kiến trúc sư cũng sử dụng phần mềm Tạo mẫu thông tin công trình (BIM) để tạo ra mô hình các tấm đồng dưới dạng 3D. Sau đó, đội ngũ thiết kế đã hợp tác cùng công ty  Kovach Building Enclosures tạo hình, uốn và đục lỗ 4.800 tấm đồng, nhằm tạo ra một bề mặt che phủ có lớp thoáng khí dày 5 cm, có màng cách nhiệt và chống thấm nước.

Hệ thống tích hợp không chỉ cho phép tòa nhà nhận được ánh sáng tự nhiên, mà còn tạo ra cặp cánh mô phỏng khung cảnh hùng vĩ của danh lam Grand Canyon nổi tiếng.

Ngọc Hà (Nguồn inhabitat.com)

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm nghiên cứu phủ bằng 5.000 tấm đồng tái chế chống chịu khí hậu sa mạc tại chuyên mục Dự án tiêu biểu của Công trình Xanh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư vnrea@vnrea.vn